Khách điếm lão bản – 21-29

Chương 21: Ly biệt 1

 

Trình Cửu Nhụ trở lại khách sạn, thấy cửa phòng Mạc Ly đóng kín. Hắn gõ ba tiếng lên cửa, hoàn toàn yên tĩnh, không ai đáp lại. Thở dài, chàng trực tiếp mở cửa vào trong.

Mạc Ly đang ngồi trên giường, thu xếp gì đó. Thấy Trình Cửu Nhụ đi vào, Mạc Ly kéo khóe môi, trưng ra bộ dạng ngoài cười nhưng trong không cười, “Cửu Nhụ, chúng ta về thôi.”

Trình Cửu Nhụ ngồi xuống trước chiếc bàn vuông, “Mạc Ly, Hàn Tử Tự muốn đích thân gặp ngươi một lần.”

Mạc Ly vừa nghe thấy cái tên ấy, sắc mặt đã tối đi vài phần. Không đáp lại Trình Cửu Nhụ, Mạc Ly cứ tiếp tục “sắp xếp” quần áo, lấy đồ định mặc tối nay ra rồi lại gấp gọn lại, không ngừng động tác.

Trình Cửu Nhụ đứng dậy, đưa tay ngăn y lại, “Mạc Ly, ta biết ngươi nhất định cũng có chuyện muốn nói với hắn. Chuyện này rất khó khăn với ngươi, nhưng trốn tránh không phải biện pháp.”

Hồi lâu, Mạc Ly vẫn không đáp. Trình Cửu Nhụ vẫn nắm chặt tay y, không chịu buông.

Lại thật lâu sau đó, từng giọt nước mắt rơi xuống mu bàn tay Trình Cửu Nhụ. Nhìn Mạc Ly như vậy, chàng rất đau lòng, kéo y vào lòng, vỗ nhẹ lưng y.

Chôn mặt trong lồng ngực Trình Cửu Nhụ, cảm giác này giống như được anh trai chăm sóc bảo vệ, khiến Mạc Ly bất giác nhớ tới cha mẹ mình.

Ngày ấy, cha mẹ rời nhân gian, buông bàn tay bé nhỏ của y ra, y chỉ muốn đi luôn theo họ. Bởi vì y không chịu nổi sự cô đơn hiu quạnh một mình giữa thế giới này. Mặc dù sau đó, chuyện bài vở và công việc giúp y tạm quên đi ý nghĩ ấy, nhưng mỗi lúc đêm xuống, nhớ tới sự ấm áp ngọt ngào của gia đình, lệ lại không ngăn được.

Sau sự kiện chữa bệnh kia, y lại càng lẻ loi, rồi lại lạc tới thời không xa lạ này. Sợ hãi, bất lực, nhưng phải tỏ ra kiên cường. Mãi cho đến khi gặp được Dược Lang và Trình Cửu Nhụ, cả đôi tình nhân Tam Nương, A Thổ. Như con thuyền trôi nổi cuối cùng cũng cập bờ, như được gia đình an ủi khiến Mạc Ly òa khóc trong lòng Trình Cửu Nhụ. Từ lặng lẽ rơi lệ đến lúc bả vai run rẩy không ngừng…

“Khóc ra tiếng đi, ngươi có quyền mà.” Trình Cửu Nhụ nói thế.

Mạc Ly đã khóc thật lớn. Chẳng biết y khóc đến bao lâu, khóc đến mệt mỏi và mơ màng.

Giọng nói dịu dàng của Trình Cửu Nhụ lại vang lên: “Nếu ngươi không muốn gặp Hàn Tử Tự cũng không sao, ta với Dược Lang, bất kể thế nào cũng sẽ bảo hộ ngươi chu toàn.”

Mạc Ly thoáng tỉnh táo hơn, ngẩng lên nhìn Trình Cửu Nhụ, lau nước mắt lắc đầu, “Ta cũng muốn gặp hắn một lần.”

Trình Cửu Nhụ lại hỏi: “Ngươi nghĩ kỹ chưa?”

Mạc Ly đáp: “Là ta không nghe lời huynh, chọn cứu hắn, lúc ấy đã nói không hối hận. Cục diện thành như hôm nay, tại ta gieo gió gặt bão, không oán ai được.” Y cúi đầu, tiếp: “Gặp một lần cũng tốt, nói cho hết, sau này sẽ không xuất hiện nữa. Hắn làm môn chủ của hắn, ta trở về khách điếm của ta, mỗi người một cuộc sống.”

Trình Cửu Nhụ xoa đầu y, thấp giọng: “Mạc Ly, ngươi thực sự không cần phải quá tỉnh táo như vậy.”

Mạc Ly cười: “Không còn cách nào khác, hơn hai mươi năm này, muốn thay đổi tật xấu này cũng khó.”

Trình Cửu Nhụ cảm thấy tâm tình Mạc Ly đã tốt lên, an tâm hơn.

Mạc Ly vỗ vào tay chàng: “Huynh về nghỉ trước đi, ta không sao.”

Trình Cửu Nhụ đáp: “Được rồi, ta sẽ báo cho Hàn Tử Tự một tiếng, mai hẹn gặp hắn cho ngươi.”

Mạc Ly gật đầu.

Dõi theo bóng lưng Trình Cửu Nhụ, y vẫn cảm thấy ảm đạm lắm.

Cửu Nhụ, không phải ta không muốn buông tay, mà là không ai có thể làm ta buông tay. Mạc Ly khẽ nhủ.

Vốn dĩ, cứ tưởng Sửu Nô hiền lành ít nói có thể cùng mình nắm tay cả đời. Hôm nay xem chừng là quá trông chờ rồi, mỉa mai thay. Mạc Ly ngả người xuống giường, cứ nhìn theo ánh nến xa xa. Ánh lửa như lệ đỏ, thật giống nỗi thương tâm trong lòng…

Ngày hôm sau, bên bến đò.

Đêm qua, Hàn Tử Tự đã nhận được lời nhắn của Trình Cửu Nhụ, thầm mừng rỡ. Hắn vốn định đặt một gian sương phòng tại Ngưng Thủy các, nhưng bị Mạc Ly cự tuyệt.

Mạc Ly nhờ Trình Cửu Nhụ chuyển lời, chỉ muốn nói vài câu, không cần phải phung phí, hẹn ở bến đò bờ sống là được.

Hàn Tử Tự không còn cách nào khác, đành tới sớm chờ đợi.

Đã qua Trung thu, khí hậu phương bắc băt đầu khô hanh. Thời điểm thích hợp xuất hành cũng đã qua, đội thuyền bên bến đò chỉ lác đác, mùa này hiếm khách đi đò.

Tuy ánh dương vẫn sáng rỡ, nhưng gió nam ấm áp đã hơi chuyển lạnh, thật giống trái tim lửa nóng ban đầu.

Hắn tạm bỏ công sự chất đống như núi, khiến chúng môn nhân phải có một cái nhìn khác với vị tân môn chủ bị cuồng công việc này. Kỳ thật, Hàn Tử Tự cũng không phải không muốn làm hết việc, chỉ là trong lòng cứ hiện lên hình ảnh Mạc Ly với gương mặt đẫm nước mắt. Hắn cứ băn khoăn như vậy, không thể tĩnh tâm chuyên chú giải quyết đám công văn nhàm chán.

Mệt mỏi, Hàn Tử Tự dứt khoát rời đi sớm, đứng chờ ở bến đò.

Không gian vang lên mấy tiếng nhạn kêu. Hàn Tử Tự giương mắt về phương xa, từng đàn chim di trú đang hướng về phương nam. Khí trời lạnh lẽo, chim chóc muốn bay đi. Nếu lòng người lạnh rồi, phải chăng có như chim?

Hàn Tử Tự mơ hồ cảm thấy không ổn, tâm tình rối bời.

 

 

Chương 22: Ly biệt 2

Thời điểm Mạc Ly xuất hiện tại bến đò, người ấy đã ở đó, bạch y thanh lịch, tay chắp sau lưng, ngẩng cao đầu nhìn về phía chân trời. Một thân trang phục đó, quả nhiên là Hàn Tử Tự.

Trình Cửu Nhụ cầm hộ Mạc Ly bao quần áo, chàng vỗ nhẹ vài cái lên vai Mạc Ly như đang khích lệ y, “Ta chờ ở lương đình cách đây không xa, có chuyện gì chỉ việc kêu lớn một tiếng.”

Mạc Ly khẽ cắn môi, hít sâu một hơi rồi đi về phía Hàn Tử Tự. Nếu không phải Hàn Tử Tự đang mải suy tư, có lẽ sẽ sớm phát hiện ra Mạc Ly. Nhưng lúc tiếng chân Mạc Ly trơ nên rõ ràng, hắn mới kịp quay đầu lại, “Ly Nhi!”

Ánh mắt Hàn Tử Tự tràn đầy kinh ngạc và vui mừng, hắn bước lại gần y.

Mạc Ly vội nói: “Hàn môn chủ xin dừng bước, chúng ta như vậy nói chuyện được rồi.”

Ánh mắt vui mừng kia lập tức ảm đạm, lóe lên… nỗi đau xót?

Mạc Ly không biết, cũng không muốn nghĩ tới. Người trước mặt y bây giờ, vô luận là thật lòng hay giả bộ, y cũng không muốn có thêm bất kỳ sự dính dáng nào với hắn.

Hàn Tử Tự vẫn chấp nhất bước thêm một bước, “Những ngày ta đi rồi, ngươi ổn chứ?”

Mạc Ly mỉm cười tự giễu, thần sắc lộ vẻ bi sầu, “Nếu ngươi không làm chuyện dư thừa này, hẳn là ổn.”

Hàn Tử Tự mở miệng: “Chuyện Thể Hồ ti, ta rất xin lỗi, nhưng…”

Mạc Ly ngắt lời: “Ngươi không cần giải thích. Bây giờ giải thích thì có ích gì?”

Hàn Tử Tự nghiêm mặt: “Vô luận ngươi tin hay không, ta thật sự có tình ý với ngươi.”

Thân thể Mạc Ly run lên, ngẩng đầu nhìn vào mắt Hàn Tử Tự, “Có lẽ, nhưng…” Mạc Ly ngừng lại một chút, “Để chứng minh sự thành tâm của ngươi, xin hãy trả lại Long Tinh cho ta.”

Nghe lời này, Hàn Tử Tự biến sắc, “Mạc Ly, ngươi biết chuyện này không thể.”

Trái tim Mạc Ly từ hôm qua đã sớm bị người đàn ông này thiên đao vạn quả. Nhưng giờ khắc này, cảm giác đau khổ mới thấm thía tới tận xương tủy. Đôi mắt rưng rưng, Mạc Ly nói, “Đây cũng là lời thật tâm của ngươi, Hàn Tử Tự.”

Chứng kiến nỗi buồn đau trong mắt Mạc Ly, Hàn Tử Tự cuống cuồng: “Ly Nhi, ta có nỗi khổ trong lòng…”

Mạc Ly kêu lên: “Ta không muốn nghe! Cũng không muốn biết!” Nước mắt lại chảy dài hai gò má, “Bất kể lý do hoang đường thế nào cũng không thể che giấu được sự thực rằng ngươi lừa ta! Điều này không không sao, nhưng bây giờ ngươi lại dùng kỷ vật cha mẹ để lại cho ta đi thương tổn nhiều người khác!”

Hàn Tử Tự cả giận: “Những kẻ đó đều là kẻ tà đạo, hôm nay chưa diệt được chúng, sau này biết bao người hiền lành bị thương tổn!”

Mạc Ly cười lạnh: “Cho nên ngươi mới thương tổn ta?”

Một câu này khiến Hàn Tử Tự nghẹn lời.

Mạc Ly lại nói: “Mà thôi, mắt ta mù. Long Tinh đã đưa cho ngươi thì là đồ của ngươi, ngươi muốn làm gì thì làm. Giờ ta chỉ muốn ngươi nhớ một điều, chỉ cần ngươi đáp ứng là trả được cái ân ta cứu ngươi.”

“Chuyện gì?”

Mạc Ly đưa tay ra, “Ta muốn giải dược của Thể Hồ ti.”

Bàn tay cầm kiếm của Hàn Tử Tự siết chặt. Chốc lát, hắn lấy ra một lọ sứ lam sắc từ hông, giao cho Mạc Ly.

Y nhận lấy, xoay người về hướng khác, “Sau này, chúng ta là người dưng. Ta sẽ không nhờ bằng hữu báo thù giúp ta, điểm ấy ngươi yên tâm. Cũng xin ngươi, nhất thiết đừng tìm ta nữa.”

Thấy Mạc Ly xoay người bước đi, Hàn Tử Tự kêu lên: “Ly Nhi!”

Mạc Ly chợt dừng bước, khẽ quay lại, “Thiếu chút quên một việc.” Y đi về phía Hàn Tử Tự, gỡ mảnh Ngự Long lệnh trên cổ xuống, đưa cho hắn, “Vật quy nguyên chủ.”

Mảnh ngọc quyết đã ở trong tay Hàn Tử Tự, Mạc Ly không cần phải bận tâm nữa. Y dứt khoát xoay bước.

Hàn Tử Tự biết, lần này hắn đã tổn thương Mạc Ly quá sâu. Nếu cứ vậy để Mạc Ly rời đi, mối quan hệ của hai người chắc chắn sẽ y như lời Mạc Ly nói, người dưng. Tuy hắn biết, nếu bản thân cứ cố chấp đến với Mạc Ly, đối với hắn và cả Thiên Đạo môn cũng không phải chuyện tốt.

Nhưng chẳng lẽ trơ mắt nhìn người ấy biến mất khỏi nhân sinh, con người dịu dàng như nước ấy… Lý trí có thể đã chết lặng, nhưng tình cảm thì hắn không thể tiếp nhận được.

Mạc Ly đặt Ngữ Long lệnh vào tay hắn, nhiệt độ cũng mùi hương nhàn nhạt còn lưu lại…

Hàn Tử Tự thoáng chốc phát điên mà phi thân về phía trước, ôm lấy Mạc Ly vào lòng. Chóp mũi ngửi được hướng thơm thoang thoảng. Đó là mùi hương Hàn Tử Tự hắn ngày đêm tưởng nhớ, “Ly Nhi, Ly Nhi, Ly Nhi…” Chôn mặt vào hõm vai y, Hàn Tử Tự cứ gọi.

Mạc Ly ngẩng cao đầu để nước mắt không rơi xuống. Cái gọi là giương kiếm đoạn tình kỳ thật là tự đâm nát trái tim mà thôi.

Hồi lâu, Mạc Ly từ tốn cất giọng: “Buông tay đi.”

Ý thức được sự quyết đoán của y, nội tâm Hàn Tử Tự cuồng loạn như dời núi chuyển bể. Dù thế nào chăng nữa hắn cũng không để Mạc Ly biến mất khỏi thế giới vốn đã nhạt nhẽo của mình. Dễ dàng kiềm Mạc Ly lại, Hàn Tử Tự nhanh chóng tháo sợi thừng Khổn Tiên[1] trên cổ tay xuống, xuyên qua Ngự Long Lệnh, một lần nữa đeo lên cổ Mạc Ly.

Y ở trong lòng hắn giãy dụa, nhưng khí lực giữa hai người chênh lệch rất lớn, Mạc Ly không thể mảy may lay chuyển được hắn, “Ngươi làm trò gì vậy, buông ta ra!”

Đợi đến lúc Hàn Tử Tự buông Mạc Ly ra, y điên cuống giật Ngự Long lệnh trên cổ xuống.

Hàn Tử Tự vội vàng ngăn hành vi tự làm mình bị thương ấy. Hắn ôm Mạc Ly vào lòng, lưng y dính chặt vào bờ ngực hắn. Đồng thời, hắn kéo hai tay đang giật sợi dây kia, “Ly Nhi, đừng giật nữa, đây là thừng Khổn Tiên làm từ hàn thiết ngàn năm, đã bị ta khóa lại. Vật này ngoài ta, không ai có thể mở ra, kể cả lợi kiếm cũng chặt không đứt.”

Mạc Ly vô cùng tức giận, hất đôi tay của Hàn Tử Tự ra, vùng tay cho hắn một bạt tai, “Hèn hạ!”

Gương mặt Hàn Tử Tự lệch sang một bên. Hắn chưa từng bị đối xử như vậy. Cho dù đám Thương Long môn bắt hắn, dùng cực hình với hắn cũng hãi khí phách này nên không dám đụng vào mặt Hàn Tử Tự.

Hôm nay Mạc Ly dám ‘tặng’ hắn một cái tát. Nói thế nào thì Hàn Tử Tự vẫn là một kẻ tâm cao khí ngạo, sắc mặt trầm xuống. Hắn kéo lấy tay y, gằn từng chữ: “Ta cũng cho ngươi biết, đã là đồ ta tặng ngươi thì là của ngươi, cả đời đừng mong tháo xuống!”

Ánh mắt mang chấp niệm của Hàn Tử Tự khiến Mạc Ly cảm thấy lạnh toát.

Hàn Tử Tự ghé vào tai y, “Ngươi, cả đời này, là của ta.”

Lần đầu tiên trông thấy bộ dạng này của Hàn Tử Tự, Mạc Ly không nhịn được phát run.

Hai tay vẫn nắm chặt bả vai Mạc Ly, Hàn Tử Tự cảm nhận được biến động tâm lý của y. Biết lời vừa rồi đã khắc sâu vào óc y, hắn mới khôi phục lại bộ dạng công tử dịu dàng, “Đừng sợ, Ly Nhi.” Hắn nhẹ nhàng chỉnh lại tóc mai đang rối của y, “Trận chiến này khiến bên ta quá hỗn loạn, chẳng bao lâu nữa lại phải đánh một trận ác chiến với Nhất Ngôn đường. Chỗ này nguy hiểm, ngươi về khách điếm đi, có Thần Tướng và Dược Lang bảo hộ, an toàn hơn ở bên ta.”

Ngón tay Hàn Tử Tự khẽ vuốt ve gương mặt Mạc Ly, “Nhưng ngoài khách điếm, cấm ngươi đi đâu.” Dừng lại một chút, hắn lại thay đổi suy nghĩ, “Mà nếu ngươi không nghe lời ta, cũng chẳng sao. Chờ ta thu thập Nhất Ngôn đường xong sẽ có thừa tinh lực để tìm ngươi. Thế nhưng, để ta bắt được ngươi lần nữa, ngươi sẽ không tự do như bây giờ đâu.”

Hàn Tử Tự nhìn chằm chằm gương mặt Mạc Ly, giây lát đó phảng phất như ánh mắt sói đang lóe lục quang, “Cho nên nhớ ngoan ngoãn chờ ta ở khách điếm, ta sẽ nhanh chóng tới đón ngươi, biết không?”

Ôm Mạc Ly đang bị dọa tới ngây ngẩn, Hàn Tử Tự nâng cằm y lên, đặt một nụ hôn. Mãi đến lúc hơi thở ấm nóng xâm nhập, Mạc Ly mới phản ứng được. Y cắn mạnh một cái vào môi Hàn Tử Tự rồi đẩy hắn ra.

Đôi bên cách nhau được vài bước, Mạc Ly trượt chân trong đám sỏi dưới bụi cỏ, ngã ngồi xuống đất.

Hàn Tử Tự không kéo Mạc Ly dậy mà bước lại, đứng bên chân y. Chiếc bóng to lớn bao trùm lấy y, khiến Mạc Ly kinh hoàng ngẩng lên.

Hàn Tử Tự nói: “Ngươi giải Thể Hồ ti cũng không sao, trái tim ngươi sớm muộn cũng trở về với ta.”

Hắn đưa tay cho Mạc Ly. Cơn áp bách quá lớn, Mạc Ly theo bản năng mà nhắm chặt mắt. Hàn Tử Tự tiện thể điểm huyệt ngủ của y. Mạc Ly mất ý thức.

Ôm thân thể mảnh mai của Mạc Ly, Hàn Tử Tự đi về phía lương đình, giao cho Trình Cửu Nhụ, “Trong khoảng thời gian này nhờ Thần Tướng chiếu cố.”

Trình Cửu Nhụ đã sớm dự liệu được mối nghiệt duyên giữa Mạc Ly và Hàn Tử Tự, đối với phản ứng của hắn, chàng cũng không thấy quái dị. Trình Cửu Nhụ mở miệng: “Hàn môn chủ, đôi khi quá cố chấp với một người sẽ biến hắn thành nhược điểm của ngươi.”

Hàn Tử Tự chau mày, ánh mắt lại chưa từng rời khỏi Mạc Ly trên tay chàng, “Ta biết, cho nên ta nhất định phải đứng trên đỉnh cao, chỉ có thể mới đủ cường đại, mới có thể bảo hộ hắn chu toàn.”

Trình Cửu Nhụ lại nói: “Nhưng ngươi cũng biết, đây không phải là điều hắn muốn.”

Hàn Tử Tự cuối cùng cùng dời được ánh mắt, “Ta biết.” Hắn vươn tay, nhẹ nhàng mơn trớn gương mặt Mạc Ly, “Chỉ là ta không còn đường lui nữa rồi.” Dứt lời, xoay người rời đi.

Trình Cửu Nhụ nhìn bóng bạch sắc rời xa, bất đắc dĩ lắc đầu, ôm Mạc Ly còn mê man lên thuyền.

Gió thu xào xạc cuốn lấy những chiếc lá, thả rơi bên mép thuyền. Trình Cửu Nhụ gọi thuyền phu một tiếng, hai mái chèo lập tức chuyển động. Thuyền nhỏ rẽ sóng trên mặt sông, tạo nên những vòng tròn.

Chiếc lá cô độc cứ vậy đi xa.

Chương 23: Tên ta là A Vong 1

Mùa thu phương Bắc sao mà ngắn ngủi, từ Biện Kinh về tới khách điếm chưa bao lâu, trận tuyết đầu tiên đã tới.

Tuyết phủ mọi nơi. Mạc Ly cầm xẻng, hất tuyết đọng trước cửa khách điếm để có lối đi. Băng tuyết phủ lên đá khiến đường thật trơn. Mạc Ly phải rắc muối lên đường, tránh cho mấy đứa nhỏ chạy nhảy trượt chân. Xốc lại chiếc áo bố dày, y quét tuyết xong thì đi vào.

May có vải bố dày làm màn cửa trước cổng khách điếm, nếu không gió bắc thấu xương mà thổi vào thì chỉ có chết cóng. Ngồi bên bếp lò hơ tay, Mạc Ly chà xát mấy cái mới giúp mấy ngón tay hoạt động được linh hoạt. Đối với kẻ sợ lạnh như y thì hệ thống sưởi thời cổ đại khiến y thấy thật khổ sở.

Y phục trên người rất dày, tuy bề ngoài vẫn mộc mạc nhưng bên trong lại là lớp lông ngỗng hảo hạng được Dược Lang sắm cho. Kéo cao cổ áo, Mạc Ly co quắp trước bếp lò mà đờ đẫn.

Y trở lại khách điếm được hai tháng rồi.

Vào đông, việc làm ăn của khách điếm vãng dần. Đây là đợt lạnh lớn, nếu không phải bắt buộc, chẳng ai nguyện ý vì một bữa cơm mà đi xa thế. Tuy món lẩu của Mạc Ly nức tiếng gần xa, nhưng đa số mọi người chỉ chọn qua ăn trưa, chứ đến chiều tối, cơ bản là không còn khách nữa.

Hiện tại Dược Lang đã ở cùng Trình Cửu Nhụ, hai người đó ngày càng ngọt ngào, số lần qua khách điếm cũng ít đi nhiều. Trình Cửu Nhụ dù sao cũng là một người biết săn sóc lại chu đáo, trừ nấu ăn thì thua Mạc Ly chứ những phương diện khác quả không có gì để bắt bẻ.

Trước đó, hai người họ cũng muốn qua khách điếm chơi với Mạc Ly cho khuây khỏa, nhưng vừa ‘tân hôn’, hầu như không có khoảng cách, ngoảnh trước ngoảnh sau đã thấy miệng ngậm miệng, hành vi ái muội cũng không kém cạnh, với một người vừa thất tình như Mạc Ly thì đúng là sự kích động to lớn.

Tuy Thể Hồ ti trong Mạc Ly đã được giải, nhưng đau khổ khúc mắc sớm bén rễ, không đớn giản là một hai viên dược là chữa khỏi được.

May mắn, những ảo giác về Hàn Tử Tự tự nhiên xuất hiện của Mạc Ly cũng dần dần biến mất, ban đêm đã ngủ yên.

Về Hàn Tử Tự, Mạc Ly không muốn lo lắng nữa. Nếu đúng như hắn nói thì cho dù có trốn đi thì cũng không thoát nổi những cơ sở ngầm trải khắp thiên hạ của Thiên Đạo môn. Mạc Ly cảm thấy không cần thiết. Y đã xem khách điếm là nhà của mình, việc gì phải vì một người dưng mà không dám về nhà.

Còn những lời mà Hàn Tử Tự nói, Mạc Ly không tin là thật. Bởi vì ngày hắn diệt trừ tận gốc hắc đạo còn lâu mới tới, vừa mới ngồi chưa vững chiếc ghế võ lâm minh chủ, chẳng chóng thì chầy hắn sẽ quăng chuyện này vào một xó thôi.

Vả lại Lý Tiêu cũng đã nói, với địa vị hiện tại của Hàn Tử Tự, tội gì phải vì một nam tử mà hủy hoại danh tiếng bản thân.

Nghĩ thế, Mạc Ly quyết tâm, cứ ở khách điếm, an ổn sống qua ngày.

~

Tháng Chạp rét đậm, sắc trời sẩm tối sớm lắm, gió thổi dữ dội, giấy dán cửa sổ bị thổi tới kêu vang.

Mạc Ly đóng cửa khách điếm, chọn trong kho vài hũ rượu hảo hạng, nướng xong một con vịt, lấy trứng muối rồi bỏ tất cả vào một giỏ trúc; y cầm theo đèn lồng, mặc áo choàng, ra khỏi cửa.

Trình Cửu Nhụ và Dược Lang muốn Mạc Ly qua nhà tụ tập một bữa. Hiếm có dịp vui, từ trưa Mạc Ly đã nấu nướng chuẩn bị, tới tận lúc đóng cửa khách điếm.

Ra khỏi nhà, Mạc Ly xoay người khóa cửa. Ánh sáng từ chiếc đèn lồng hơi mờ, khiến y chẳng nhìn rõ mắt xích. Mãi một hồi mới khóa xong, y cầm giỏ trúc, phải đi thôi. Mới bước được hai bước, có gì đó đập vào mắt Mạc Ly, y dừng lại. Do dự, cuối cùng vẫn bước tới. Tới tận góc quẹo của khách điếm, Mạc Ly mở to hai mắt.

Dường như có thứ gì đen đen.

Cái gì vậy?

Trái tim Mạc Ly thoáng nhảy lên.

Trong không gian vang lên tiếng giẫm trên tuyết dày, thi thoảng lại có thêm tiếng tuyết đọng rơi xuống. Tập tễnh đến gần, Mạc Ly giương cao đèn nhìn “vật thể” kia. Nhìn kỹ, hình như… là một người?

Gạt tuyết đang đọng trên thân người ấy ra, dựa vào kinh nghiệm bản thân, Mạc Ly lôi được gương mặt của người ta lên.

Hắn cóng ở đây hẳn phải được một lúc rồi, toàn thân lạnh buốt.

Mạc Ly dò hơi thở người đó, còn thở nhưng rất yếu. Gương mặt bất tỉnh tuy mắt không mở, môi vì cóng lạnh mà tím ngắt nhưng vẫn làm người ta phải kinh ngạc vì dung mạo như tạc.

Lại nhìn tới y phục tả tơi vì đánh nhau trên người kẻ đó, Mạc Ly cố kéo cánh tay phải của hắn… Hết hồn.

Trên cả cánh tay là những chiếc móc ưng bằng hàn thiết. Bị thứ vũ khí thâm độc này thương tổn, chẳng biết kết cục sẽ ra sao.

Mạc Ly đứng lên, thở dài. Là một nhân sĩ võ lâm gặp nạn, nên cứu hay không?

Cứu, không khéo lại thêm một Hàn Tử Tự nữa, chẳng những không được cảm ơn, còn bị cắn ngược.

Không cứu, trơ mắt nhìn một con người chết đi, lương tâm của Mạc Ly không chịu nổi.

Đứng đó hồi lâu, Mạc Ly dần hạ quyết tâm. Dù không cứu hắn, cứ để tên này nằm cóng trên tuyết này một đêm, không chết cũng khó.

Mạc Ly ngẩng đầu nhìn những bông tuyết lớn như lông ngỗng rơi xuống, nhíu mày. Một lần nữa mở cửa khách điếm, y dốc sức kéo hắc y nhân bất tỉnh kia vào sài phòng.

Trời dù lạnh nhưng phải dốc hết sức như thế cũng khiến Mạc Ly toát một tầng mồ hôi mỏng. Thì hắc y nhân ấy cao lớn hơn Mạc Ly lắm, không ai giúp đỡ, kéo được hắn vào đây đã là quá sức với y.

Sài phòng tuy cũng bị gió lùa bốn phía, nhưng đối với băng tuyết bên ngoài thật tình tốt hơn nhiều. Mạc Ly không ngừng tự nhủ: “Như vậy là được rồi, không nên rước thêm phiền phức, thương người cũng đến thế mà thôi…”

Để hắc y nhân một mình ở lại sài phòng, Mạc Ly vội vàng chạy tới nhà Trình Cửu Nhụ.

Lúc đóng cửa, Mạc Ly thầm cầu nguyện, hy vọng lúc y trở lại từ nhà họ Trình, hắc y nhân đã tỉnh và tự động bỏ đi.

~

Bị trì hoãn bởi chuyện ngoài ý muốn khá lâu, lúc tới nhà Trình Cửu Nhụ, Dược Lang đã đói tới độ hai mắt trắng dã.

Trình Cửu Nhụ cởi áo choàng hộ Mạc Ly, phủi tuyết đọng cho y, “Dược Lang chờ ngươi đến đau dạ dày rồi.”

Mạc Ly vội an ủi Dược Lang, lập tức bày thức ăn nóng hổi ra. Cộng với đồ ăn Trình Cửu Nhụ đã chuẩn bị, một bàn tiệc thật phong phú.

Cơn đói át cơn giận, Dược Lang ngồi vào bàn ngấu nghiến. Trình Cửu Nhụ trò chuyện với Mạc Ly, bầu không khí chẳng bao lâu liền trở nên ấm cúng.

Và vài miếng cơm, tự nhiên Mạc Ly lại nhớ tới người đàn ông trong sài phòng nhà mình.

Không biết hắn ta tỉnh chưa? Mong là không chết. Liệu có kẻ nào tới khách điếm tìm hắn ta không? Nhỡ có người hỏi thì mình có nên nói là không thấy không?

“Tiểu Ly?”

“Tiểu Ly!”

“Ơi… Chuyện gì?”

Dược Lang rót một chén rượu cho Mạc Ly, “Sao lại thất thần thế?”

Trình Cửu Nhụ tiếp lời, “Có tâm sự à?”

Mạc Ly sợ Trình Cửu Nhụ nhìn ra, vội né ánh mắt hắn, cúi xuống, “Không, không có gì.” Đặt bát đũa xuống, “Ta, ta chợt nhớ ra, nồi canh còn hâm trên bếp, e cạn nước hỏa hoạn thì chết.”

Dược Lang gào lên: “Sao lại bất cẩn thế, ta về nhà tắt bếp bộ ngươi nhé?”

Mạc Ly vội vàng đứng dậy, “Không, không, ta cũng phải về mà, nếu ngươi qua rồi lại quay lại, không phải phiền thế đâu.”

Tới chỗ treo áo khoác, Mạc Ly mắc áo lấy đèn, vội vàng rời đi.

Dược Lang tiễn Mạc Ly xong quay lại phòng, “Tiểu Ly hôm nay kỳ thế, chẳng lẽ có chuyện gì xảy ra?”

Trình Cửu Nhụ kéo Dược Lang vào lòng, cho y uống một ly rượu.

“Chà, không phải đã bảo là không cho ta uống rượu ư?”

Dược Lang tuổi trẻ khí thịnh, thích uống là chuyện bình thường, hàng ngày vì lén uống rượu, thường bị Trình Cửu Nhụ dùng “gia pháp hầu hạ”.

Trình Cửu Nhụ nói: “Giờ trời lạnh, uống nhiều chút không sao.”

Tính Dược Lang đại khái, bị Trình Cửu Nhụ quấy rối một hồi, chuyện vừa rồi tức khắc quên béng.

Trong khoảnh khắc Dược Lang không chú ý, Trình Cửu Nhụ nhìn về phía Mạc Ly rời đi, “Sai một li, đi một dặm…”

Dược Lang uống rượu, sắc mặt ửng hồng, quay đầu lại, “Ngươi nói gì đó…?”

Trình Cửu Nhụ hôn nhẹ lên môi y, “Không có gì, ăn thêm đi.”

Chương 24: Tên ta là A Vong 2

 

Lao đầu đi trong gió rét thấu xương, tuyết phủ trắng xóa, dính đầy lên gương mặt Mạc Ly. Mãi mới chạy được về khách điếm, không đợi cởi áo choàng, Mạc Ly đã đốt nến đi vào sài phòng.

Người áo đen kia vẫn té dài trên đất, bộ dạng vẫn như lúc y rời đi, không thay đổi. Rõ ràng hắn chưa có dấu hiệu tỉnh lại.

Trong sài phòng mờ tối, củi chất cao như núi, có lẽ có chuột làm tổ nên tỏa ra thứ mùi chẳng thơm tho gì. Nhưng Mạc Ly không có cách nào giúp người này lên một căn phòng của khách điếm, đành hy vọng vào ngày mai có người đỡ một tay.

Trước tiên, Mạc Ly dọn một ít củi ra ngoài để giải phóng không gian, sau đó trải một tâm chăn dày cho bệnh nhân, đồng thời tìm giấy dán bịt lại mấy khe hở trong sài phòng, còn đem chậu than y thường dùng vào đây. Sài phòng lạnh giá dần dần ấm lên.

Mạc Ly không biết làm thế nào để tháo mấy cái móc ưng trên cánh tay nam nhân, chỉ có thể bắt mạch cho hắn. Mạch tượng hơi loạn, nhưng nói chung là bình thường, giờ vì nhiễm lạnh mà bắt đầu phát sốt, sắc mặt vẫn tái nhợt nhưng môi lại tím bầm lại.

Mạc Ly dùng ngân châm dò ra vài huyệt đạo, chưa thấy dấu hiệu trúng độc. Nghiêm trọng nhất là vết chém sâu ở vị trí ngực. Cắt bộ quần áo đen ra, Mạc Ly dùng bông tẩm rượu rửa vết máu.

Tiết trời hàn giá khiến máu trong huyết quản đông lại, máu không chảy ra nhưng lại làm cơ thịt bị hoại tử. Muốn khâu lại thì phải cắt hết thịt thối đi đã.

Rốt cuộc là giúp hay không giúp người này thì Mạc Ly vẫn cảm thấy do dự.

Nếu cứu rồi lại rước họa vào thân thì thôi xong, còn liên lụy tới người khác. Nhưng nếu đây là người tốt, y thấy chết không cứu, nhất định sẽ hối hận cả đời.

Quay đi quay lại, mặc kệ đi, dù là người xấu thì cũng có bố có mẹ sinh ra trên đời, rành rành một tính mệnh đây!

Nghĩ kỹ, Mạc Ly không thể nhẫn tâm, bèn cho nam nhân uống thuốc kháng sinh. Y lấy dao giải phẫu và chỉ tự tiêu ra, lòng thầm nhủ: Lần này cứu xong, đợi hắn tỉnh là đuổi ngay. Không tiếp xúc lâu thì sẽ chẳng có phiền toái nữa.

Đương nhiên, đây là kết cục mà Mạc Ly mong muốn, còn sau này như thế nào thì hiện tại chưa bàn tới.

Mạc Ly không cần dùng thuốc tê, liều lượng thế nào y không giỏi xác định; thêm nữa, với mức độ hôn mê sâu mà người này đang gặp phải, có lẽ không cần.

Nhưng để phòng ngừa, Mạc Ly vẫn cố định tay chân bệnh nhân, tránh tình trạng đang phẫu thuật thì hắn tỉnh lại phản kháng.

Dao phẫu thuật giơ lên, nhưng mãi không thể hạ xuống. Thình lình, thân thể Mạc Ly cứng ngắc lại, tựa hồ bị thứ gọi là sát khí đông cứng. Tay ngừng lại, y theo bản năng giương mắt nhìn, đối diện với một ánh mắt quỷ dị.

Trong con ngươi kia… hình như mang sắc đỏ sậm?

Kinh ngạc vì chưa thấy chuyện này bao giờ, một đôi mắt ma quỷ, Mạc Ly hoảng hốt, dao phẫu thuật rơi xuống đất.

“Ngươi…” Chưa kịp ú ớ, Mạc Ly đã bị đẩy ngã.

Nhanh như tia lửa, Mạc Ly còn chưa kịp lý giải, mắt đã trợn trừng nhìn một cái móng ưng chộp về phía cổ mình.

Giây phút kinh khủng khi chiếc móng sắt sắp chạm vào thân thể Mạc Ly, hắc y nhân chợt rùng mình, đôi mắt đỏ càng sậm lại. Nhân cơ hội, Mạc Ly vội bò lùi về sau.

Hắc y nhân phát giác, muốn tiếp tục truy kích, nhưng đoán chừng vết thương quá nặng, khi hắn vừa dời bước chân đã phun ngay một búng máu. Máu bắn lên mặt Mạc Ly, y tự động nhắm chặt mắt. Còn nam nhân kia, dù rất không cam tâm nhưng ánh mắt dần khôi phục lại sắc thái bình thường.

Thân hình to lớn trước mặt Mạc Ly lảo đảo lắc lư một hồi rồi nặng nề đổ xuống, đè lên y.

Mạc Ly không dám cử động vội. Đợi mãi y mới run run chạm vào nam nhân, ẩn hắn dịch ra.

Bị dọa. Hắc y nhân tỉnh táo lại khiến hồn vía Mạc Ly suýt lên mây. Ý định cứu người bị tạm thời thay thế bởi suy nghĩ, có nên quăng tên này ra ngoài trời tuyết không?

Y nơm nớp lại gần hắn, muốn thăm dò phản ứng trước rồi mới quyết định. Thời điểm bàn tay Mạc Ly chạm vào hắc y nhân, đột nhiên bị túm chặt. Mạc Ly kinh hãi, vội vàng muốn rụt tay lại. Ai dè người này sống chết không chịu buông, miệng còn lầu bầu mê sảng. Y nào muốn biết tên đó nói cái gì, nhưng mãi không rút tay ra được, giằng co hồi lâu lại nghe ra.

“Mẹ, đừng giết… Lạnh quá…”

“…” Mấy lời này lay động tới lòng trắc ẩn của Mạc Ly. Y vốn đã định cứu người mà, thôi thì đã tiễn Phật thì tiễn đến nơi đi.

Lại mò lấy hộp thuốc, mãi y mới kiếm được thuốc mê. Tuy chỉ dùng được một tay nhưng y vẫn làm được. Thấm thuốc mê vào miếng gạc rồi bịt vào mũi hắc y nhân. Cảm nhận thấy bàn tay hắn dần thoát lực, Mạc Ly biết thuốc đã phát tác, chậm rãi rút tay ra khỏi bàn tay to lớn của người kia.

Tận dụng thời gian thuốc mê còn tác dụng, Mạc Ly mau chóng xử lý vết thương. Tới lúc cầm máu xong, thu dọn dụng cụ, phía đông đã chuyển từ đen sang trắng.

Mạc Ly kiểm tra nhiệt độ của bệnh nhân, tuy còn hâm hấp nhưng tóm lại là đã hạ sốt. Y thở phào, đấm đấm bờ vai nhức mỏi, kéo lê thân thể mệt nhoài về phòng chợp mắt.

 

 

Chương 25: Tên ta là A Vong 3

Ngủ chập chờn được vài canh giờ, cũng đã đến lúc phải dậy mở tiệm, đã trưa rồi, Mạc Ly nhấc cái đầu trương phình bò dậy.

May mà hôm nay vắng khách, chuẩn bị hết nguyên liệu còn lại trong trạn, ướp thêm mắm muối vừa miệng, thế là hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiệt tình chào khách xong, Mạc Ly không mau chóng thu dọn sảnh mà vội vàng gọi nông hộ hàng xóm giúp khiêng người bệnh đi nơi khác.

Người trong thôn chất phác hiền lành, với sự kiện tự nhiên có bệnh nhân bị thương nặng bỗng xuất hiện trong khách điếm không lấy gì làm kinh ngạc, hết mình hỗ trợ, đến tiền Mạc Ly đưa cảm ơn cũng không nhận.

Vất vả mãi mới an bài ổn thỏa cho người đàn ông, rồi tiễn mấy thôn dân nhiệt tình đi, Mạc Ly vuốt mồ hôi trên trán, tiếp tục kiểm tra thương thế cho người nọ.

Hắn ta vẫn mê man, với sự đụng chạm khắp cơ thể ấy mà không có phản ứng gì.

Mạc Ly mở lớp băng gạc trước ngực hắn ra, may thật, vết khâu không vỡ. Rắc thêm một lớp thuốc xong, Mạc Ly đi nấu cháo loãng, thử xem có rót được vào miệng bệnh nhân không. Nếu không được thì đành phải truyền dịch thôi.

Bóp nhẹ cằm hắn, Mạc Ly bón một thìa cháo vào. Khép cằm lại, vỗ nhẹ vào phần cổ hắc y nhân. Yết hầu có chuyển động, xem chừng là nuốt được.

Mạc Ly mừng thầm, mau chóng bón hết bát cháo loãng.

Đến tối, cơn sốt của nam nhân hạ xuống, nhưng hình như lại xuống thấp quá.

Với cá tính kinh khủng của người này, Mạc Ly còn chưa đủ can đảm dùng phương pháp truyền thống “lấy thân ủ ấm” như tiểu thuyết, chỉ có thể đắp thêm chăn cho anh ta, đốt lửa lò sưởi lớn hơn, lại nhét một bình nước ấm vào trong đệm.

Với nguồn nhiệt ấm áp như vậy, ngũ quan trên gương mặt nam nhân vốn đang nhắn nhó, tựa hồ thả lỏng hơn.

Mạc Ly đã làm hết sức, giờ chỉ còn dựa vào ý trời. May mà số mạng của người đàn ông này vẫn chưa đứt, ngủ say ba ngày cuối cùng cũng tỉnh.

Lúc hắn tỉnh lại là vào đêm khuya. Mạc Ly cũng ngủ trong phòng mình, không biết trong căn phòng cách vách xảy ra chuyện gì. Nhưng nghe thấy tiếng vật nặng rơi xuống, y lập tức tỉnh táo, áo cũng chưa kịp khoác đã chạy sang.

Dừng chân trước cửa phòng.

Có nên vào hay không? Đây là một vấn đề.

Còn đang do dự, trong phòng lại truyền ra âm thanh chói tai.

Mạc Ly không suy nghĩ nữa, cứ thế đẩy cửa bước vào. Nam nhân té ngồi trên nền đất lạnh, hung tợn nhìn Mạc Ly chằm chằm.

Sống lưng Mạc Ly lạnh toát, “Ta phát hiện ngươi bị vùi trong tuyết ngoài cửa nhà ta trên người lại mang thương tích hôn mê bất tỉnh nên ta cứu ngươi nếu ngươi có chuyện gấp thì cứ rời đi ta coi như không biết gì hết.”[2]

Nói liền tù tì không ngừng hơi, Mạc Ly chỉ hy vọng mình khác với Lã Đồng Tân[3].

Nam nhân nghe thế mà không phản ứng, vẫn giữ nguyên biểu cảm, nhìn y không chớp mắt.

Mạc Ly không biết nên làm gì, đành đứng yên, lúng túng đối đầu với hắn. Đoán chừng đến lúc hắn ta ngồi đất thấy lạnh, tay chân thon dài co lại, không đầu không đuôi thốt lên: “Ta lạnh.”

“Hả?” Ngoài ý muốn, Mạc Ly há hốc miệng.

“Đau quá.” Người đàn ông chạm vào ngực mình, đáng thương nói.

Mạc Ly sợ ngây người, bởi vì cái người mang gương mặt hoàn hảo không tả nổi này lại có biểu cảm như một đứa trẻ đang cáu kỉnh.

Mình hoa mắt? Mạc Ly dụi mắt, lại trợn to hơn.

Người ngồi dưới đất kia đang bất mãn, “Ngươi là ai?”

Mạc Ly sửng sốt, đáp: “Ta là lão bản khách điếm này, tên ta là Mạc Ly.”

“Mạc Ly?” Người kia nhíu chặt mày, “Vậy, ta là ai?”

Nghe câu hỏi này, Mạc Ly cảm thấy mình như bị thứ gì đó phang vào đầu. Chẳng lẽ y lại tốt số thế, cả chuyện mất trí nhớ cũng gặp phải. Giọng run run: “Ngươi, ngươi không nhớ ngươi là ai?”

Nam nhân hoang mang: “Ta nhất định phải biết ta là ai không?”

Mạc Ly bất đắc dĩ: “Bình thường là vậy.”

Có được lời giải đáp này, người nọ nghiêng đầu, “Vậy làm sao bây giờ?”

Mạc Ly thầm rống to: Ta mới là người phải hỏi làm sao bây giờ!

Thấy Mạc Ly mãi vẫn không đáp, người kia liền lên tiếng: “Ngươi muốn quăng ta đi ư?” Giọng nói đầy ai oán.

Câu hỏi này cùng với hình tượng bên ngoài của nam nhân khiên Mạc Ly càng kinh ngạc, lại mềm lòng, “Ừm, ta không có ý đó. Nếu ngươi nguyện ý, thời gian khôi phục trí nhớ có thể ở tạm đây.”

Nam nhân nở nụ cười như hoa, tuấn tú tới nỗi Mạc Ly thấy chói cả mắt.

“Vậy ngươi cũng sẽ giúp ta tìm mẹ chứ?” Mạc Ly tới gần hắn, muốn đỡ hắn dậy. Người nọ nhân cơ hội, nắm tay Mạc Ly mà hỏi.

Mạc Ly cười: “Giờ ngươi là ai còn không nhớ, chẳng lẽ lại nhớ được mẹ mình?” Y vừa dứt lời đã muốn tự vả miệng, người kia muốn òa khóc.

Tuy biểu cảm này do một người đàn ông trưởng thành trưng lên thì có phần khó chấp nhận, nhưng ở người này lại không hề phản cảm, “Ta không nhớ… Nhưng trẻ con thì phải có mẹ chứ, đúng không?”

Một lần nữa, Mạc Ly cảm tưởng bị đánh thêm một cái vào đầu, “Trẻ, trẻ con?” Ánh mắt ai đó lấp lánh nhìn y. “Ừm, vậy cho ta hỏi, ngươi bao nhiêu tuổi rồi?”

Người nọ cúi đầu, xòe tay ra đếm ngón: “Một, hai, ba, bốn, năm…” Hắn lại lắc đầu, “Không đủ…” rồi xòe bàn tay bên kia “Sáu, bảy… Đủ rồi!”

Thình lình hét lớn như thế, dọa Mạc Ly suýt bay cả tim, “Ta năm nay bảy tuổi, ta còn nhớ mà!!”

Mạc Ly trượt chân, suýt té sấp, “Bảy, bảy tuổi?!” Biểu cảm vặn vẹo.

Đối phương vẫn giơ bảy ngón tay, cười híp mắt nhìn y.

Hai chân vô lực, Mạc Ly đành phải ngồi xuống cạnh nam nhân.

Hắn thấy Mạc Ly ngồi xuống, vội kéo vạt áo y, “Nếu ta không tìm được mẹ, ngươi làm mẹ ta nhé?”

Với những lời “con nít” không chút kiêng dè này, Mạc Ly nghe như sấm nổ bên tai. Y yếu ớt nói: “Ta là đàn ông, không thể làm mẹ ngươi.”

Lẽ nào đây là hiệu ứng gà con trong truyền thuyết?[4] Thấy bộ dạng kích động của nam nhân, Mạc Ly đưa tay xoa đầu hắn.

Người nọ rất cao, Mạc Ly phải duỗi thẳng tay mới miễn cưỡng chạm vào đầu hắn được, “Đừng lo, ta sẽ chăm sóc ngươi.”

Hắn nhìn Mạc Ly, mỉm cười, từ đuôi mày đến khóe mắt đều toát lên những gợn sóng hạnh phúc.

 

 

Chương 26: Tên ta là A Vong 4

Mạc Ly đưa “cậu bé” lên giường, đắp chăn cho hắn, chắc phải đi hâm lại chút thức ăn, dù sao người này cũng đã ngủ một thời gian dài rồi.

Nam nhân thấy Mạc Ly muốn đi, vội vàng kéo áo y, “Mạc Mạc, ngươi định đi đâu?”

Mạc Ly mơ hồ, “Mạc Mạc?”

“Mạc Ly nghe không êm tai bằng Mạc Mạc, ta muốn gọi ngươi là Mạc Mạc.” Hắn nghiêng đầu.

Mạc Ly cười bất đắc dĩ: “Được, được, tùy ngươi. Nhưng giờ ta phải đi lấy thức ăn cho ngươi, ngươi không đói ư?”

Hắn sờ cái bụng kẹp lép, chớp chớp: “Hình như có…”

“Ngươi kéo ta thế này, sao ta đi lấy thức ăn được cho ngươi?” Mạc Ly vỗ vỗ lưng hắn, trẻ con mà, lúc nào cũng thiếu cảm giác an toàn.

“Vậy ngươi đi nhanh rồi về nhé.”

“Ừ.”

Mạc Ly ra khỏi phòng, vào bếp hâm nóng cháo. Đoạn bưng tới phòng ngủ, thấy người trên giường đã cuộn tròn trong chăn, mệt mỏi thiếp đi.

Mạc Ly ngồi xuống giường, lay tỉnh hắn.

Hắn dụi mắt, “Ta buồn ngủ, ta không muốn ăn, muốn ngủ cơ.”

Mạc Ly đỡ hắn dậy” “Không được, ngươi vừa tỉnh, ít nhiều cũng phải ăn chút gì để cung cấp dinh dưỡng, vết thương mới mau hồi phục.”

Dù không tình nguyện nhưng hắn vẫn nghe lời, lúc Mạc Ly đưa thìa tới miệng thì há ra.Từng thìa từng thìa được nuốt xuống, đôi mắt hắn sáng lên, “Ngon quá!”

Mạc Ly phì cười, ai cũng phản ứng như vậy khi lần đầu nếm thử tay nghề của y. Lau một miếng cháo dính bên mép hắn, y dịu dàng, “Vậy thì ăn nhiều vào.”

Hắn gật mạnh, thiếu điều nuốt cả chiếc thìa. Bát cháo nhanh chóng hết sạch, “Ta muốn ăn nữa!”

Mạc Ly đặt bát cháo xuống, “Đừng ăn mau quá, đau dạ dày.”

“Ừm…”

Đỡ hắn nằm xuống, Mạc Ly bê cái bát không ra ngoài.

“Mạc Mạc, ngươi đi đâu đấy?” Vẫn câu hỏi cũ. “Đứa trẻ” này cũng quấn người ghê.

“Ta đi rửa bát, không rửa sạch thì không hay.”

Hắn không chịu, “Đừng rửa bát mà.” Tay kéo vạt áo Mạc Ly không buông.

Mạc Ly đành phải ngồi xuống bên giường, “Thôi được rồi, ta ngồi đây cho đến khi ngươi ngủ nhé.”

Ai đó kháng nghị: “Ứ ư, lúc ta ngủ cũng đừng đi!”

Mặt Mạc Ly đầy sọc đen — Tính chiếm hữu của “thằng bé” cũng mạnh nhỉ.

“Đây…” Nhìn gương mặt ngây thơ của hắn, Mạc Ly thở dài, cởi áo ngoài ra rồi chui vào chăn.

Thấy Mạc Ly nằm xuống, hắn mới an tâm. Hai người không nói gì, bầu không khí có chút kỳ lạ.

Mạc Ly nghĩ nghĩ, “Ừm, bây giờ ngươi không nhớ gì hết, nhưng vẫn nên có một cái tên, nhỉ?”

Hắn nhắm mắt, ừ khẽ, “Chẳng nhớ gì cả, quên hết rồi…”

“Vậy cứ gọi là A Vong nhé, được không?”

Hắn vẫn nhắm mắt, “Được… A Vong, tên ta là A Vong…” Cứ lẩm bẩm thế rồi đi vào giấc ngủ.

Vẫn ngũ quan anh tuấn ấy, nhưng vẻ mặt lúc chìm vào cơn mơ mang nét thơ trẻ vô cùng. Mạc Ly mỉm cười, với chỉ số thông minh của hắn lúc này, hắn chỉ là một đứa trẻ.

Cái tên A Vong xuất phát từ đó.

Trong những ngày tiếp thoe, A Vong ăn được ngủ được, thân thể khôi phục nhanh chóng. Chưa tới nửa tháng hắn đã có thể vui vẻ chạy nhảy, sinh mệnh giống con gián khiến Mạc Ly bái phục.

Cùng chung sống một thời gian, “bé” A Vong tuy lanh lợi ngoan ngoãn, nhưng vẫn có vài khuyết điểm. Ví dụ —

Một ngày, Mạc Ly đang bận bịu chuyện khách điếm. Hôm ấy trời trong xanh tươi sáng, gió cũng không mạnh, việc làm ăn của khách điếm rất tốt. Khách mỗi lúc một đông, Mạc Ly cũng không thể trông coi A Vong được.

Đến lúc Mạc Ly xong việc, gọi to mấy tiếng mà vẫn không thấy A Vong đáp trả.

“Chẳng lẽ lên núi chơi?” Mạc Ly lo A Vong sẽ gặp phải kẻ thù nên cấm đoán nghiêm ngặt chuyện hắn muốn ra nhà ăn.

Nhưng khoảng sân hậu viện của khách điếm sớm đã không thể tiêu hao hết sinh lực dồi dào của A Vong. Mạc Ly hết cách, đành dẫn hắn ra con đường sau núi, cho phép hắn chơi ở đó cho an toàn.

A Vong như tù nhân được phóng thích, sung sướng lăn lộn trong tuyết dày.

Mạc Ly thấy hắn vui sướng, bản thân cũng vui lây. Y đưa hắn ra ngoài mấy chuyến, A Vong liền quen đường.

Lúc nào Mạc Ly cũng dặn A Vong phải chú ý an toàn mới đồng ý cho hắn tự chơi sau núi.

Nhìn sắc trời sẩm tối, Mạc Ly nhíu mày, “Giờ này còn chưa về, ham chơi quá.”

Vừa dứt câu, A Vong đã kích động xồng xộc vào nhà.

Mạc Ly mới giương mắt lên đã bị y phục dính đầy máu của A Vong dọa sợ. Căng thẳng kéo A Vong lại, “Sao thế này? Ngươi gặp ai? Bị thương ở đâu?”

A Vong kéo tay Mạc Ly chạy đi, “Ta không sao, Mạc Mạc, đây không phải máu của ta.”

Nghe vậy Mạc Ly mới thở phào, “Thế là có chuyện gì?”

Mắt A Vong lóe lên, “Mạc Mạc, ngươi xem này!” Hắn kéo một chuỗi dài gì đó, A Vong như khoe báu vật trước Mạc Ly.

Suýt chút nữa thì Mạc Ly ngất xỉu với cái thứ trước mặt.

Đó là một chuỗi xác động vật. Xem ra A Vong đã săn thú.

Vấn đề ở đây là dù A Vong săn thú, nhưng tử trạng của đống thi thể này thật kinh khủng.

Có thỏ, cáo, gà. Thỏ bị xé làm hai; gà thì mất đầu, máu chảy từ vết xé dữ tợn dính đầy vào lông; còn thân cáo bị xuyên bởi năm ngón tay.

“A Vong, ngươi, ngươi làm trò gì thế này?”

A Vong cười ngây thơ, cảm thấy mình chẳng làm gì sai, “Ta muốn ăn thịt, ăn thịt ngon mà.”

Mạc Ly xoa xoa thái dương, “A Vong, ngươi bỏ sợi dây xuống hẵng, ta có lời muốn nói.”

A Vong nhìn vẻ mặt nghiêm nghị của Mạc Ly, cảm thấy khó hiểu, tuy vậy hắn vẫn nghe lời.

“A Vong, ngươi biết mình làm sai gì không?”

A Vong có chút tủi thân, “Là ngươi nói ta được phép ra sau núi chơi.”

Mạc Ly nói, “Không phải chuyện này.”

A Vong buồn bực: “Hay là không được ăn thịt? Nhưng trước giờ ngươi vẫn cho ta ăn mà.”

Mạc Ly mệt mỏi, “Cũng không phải chuyện này.”

A Vong kháng nghị: “Vậy thì ta không làm sai gì hết!”

Mạc Ly: “Điều sai là ngươi đã đối xử với những con thú nhỏ như vậy, như vậy là không đúng.”

Bị Mạc Ly trách mắng, A Vong không phục, “Vì sao? Không giết thì ăn thế nào? Ngày thường ta cũng thấy người ta giết lợn, ngươi cũng không mắng họ.”

Mạc Ly: “Phải, để sinh tồn, chúng ta phải làm thịt động vật, ăn thịt chúng. Nhưng ngươi không thể dùng phương pháp tàn nhẫn như thế.”

A Vong lầu bầu: “Không phải đều là giết chết sao? Ngươi thật lắm điều.”

Mạc Ly tức giận, đập bàn, “Cho dù có giết chúng, ngươi cũng phải cho chúng chết tử tế. Ngươi xem người làm chúng biến thành cái gì đây?!”

Bị Mạc Ly mắng, A Vong ngẩn cả người.

Thấy đôi mắt trợn tròn của hắn, Mạc Ly cũng thấy lửa giận của mình bốc hơi to. Với một “đứa trẻ” thế này, xem ra lý lẽ sâu sắc quá rồi. Mạc Ly xoa đầu A Vong, dịu giọng lại: “A Vong, vạn vật đều có linh tính, cho dù là ngọn cây cọng cỏ, bị con người giẫm đạp, bẻ gãy, chúng cũng đau. Nhưng chúng không giống con người có thể kêu lên, cho nên chúng ta mới không biết.

Thế nhưng động vật thì khác. Dù chúng ta phải ăn thịt chúng, bất đắc dĩ phải giết chúng. Trước khi xuống tay, chí ít cũng phải làm phúc, dùng phương pháp nhân đạo nhất, dứt khoát để chúng nhanh chóng ra đi.”

A Vong chỗ hiểu chỗ không: “Nhưng ta không cố ý, ta có kêu chúng nó đứng lại nhưng chúng nó cứ chạy, ta không đuổi kịp.”

“…”

A Vong thấy Mạc Ly trầm mặc, luống cuống kéo góc áo Mạc Ly: “Mạc Mạc không thích ta ư? Ta là đứa trẻ hư à?”

Mạc Ly không biết phải làm sao: “Thế này, không trách ngươi được… Là người lớn không dạy ngươi cho tốt, là người lớn sai.”

Được Mạc Ly an ủi, A Vong mới nở nụ cười.

“Nhưng sau này không được làm vậy, biết chưa?”

A Vong lại buồn bã, “Sau này ta không thể ra sau núi bắt bọn nó?”

Mạc Ly: “Ngươi có thể bắt vài con vật mang về, nhưng phải ưng thuận với ta, không được giết chúng, được không?”

A Vong thích thú: “Được, được! Mạc Mạc thích thì ta sẽ bắt về cho ngươi!”

Mạc Ly toát mồ hôi: “Không phải bắt cho ta đâu, một hai con là được rồi.”

“Ừ.” A Vong hưng phấn gật đầu.

Vì thế, ngày hôm sau, A Vong bắt thú nhỏ từ sau núi về khách điếm. Mạc Ly phải dựng hàng rào tre, nuôi đám động vật đó. Trong bầy thú bị bắt về còn có thỏ mẹ sắp sinh, chẳng mấy chốc đã có một đàn thỏ con xuất hiện.

Sợ thỏ bị đông lạnh, Mạc Ly phải đem chúng vào trong nhà.

Một tuần sau, lũ thỏ trơn nhắn đã mọc lông. Mạc Ly cầm một con đặt vào một bàn tay to lớn của A Vong.

Bạn thỏ nhỏ thoáng phát run, muốn chạy trốn khỏi “quả núi” đáng sợ ấy, ai ngờ được mấy bước thì té ngã.

Mạc Ly kêu lên hoảng hốt, A Vong vội giơ tay kia ra đỡ, cứu nó khỏi số kiếp hôn đất. Mạc Ly thở phào, vuốt ve con thỏ trên tay A Vong: “Sao, nó đáng yêu không?”

A Vong gí mắt lại gần, nhìn chằm chằm con thỏ một lúc mới gật đầu.

Mạc Ly cười: “Sinh mệnh thật đáng quý, phải không?”

A Vong dời mắt từ chú thỏ non sang Mạc Ly, hồi lâu mới lại gật đầu.

Mạc Ly mỉm cười, nhu tình như nước ánh lên trong mắt, “A Vong, ngươi là một đứa trẻ ngoan.”

 

 

Chương 27: Nếu có thể 1

Khuyết điểm thứ hai của A Vong là quá quấn Mạc Ly.

Trừ phi Mạc Ly bận việc khách điếm, không có thời gian chú ý tới hắn, hắn mới tự tìm thú vui ở sau núi. Nhưng chỉ cần Mạc Ly rảnh rỗi, A Vong nhất định phải làm cái đuôi của y.

“Mạc Mạc, vì sao thỏ con không uống nước?”

“Bởi vì thỏ uống nước sẽ bị tiêu chảy, tiêu chảy nhiều sẽ chết.”

“Vì sao tiêu chảy sẽ chết?”

“Bởi vì đó là bênh, bị bệnh thì sẽ chết?”

“Người cũng bị bệnh?”

“Ừ.”

“Mạc Mạc cũng sẽ bị bệnh?”

“Đương nhiên rồi.”

“Ta không muốn Mạc Mạc bị bệnh, ta không muốn Mạc Mạc chết.”

“Ngoan, bây giờ ta đâu bị bệnh!”

“Thế sau này?”

“Ta cũng không biết.”

Lúc nào Mạc Ly cũng rất kiên nhẫn trả lời những thắc mắc trẻ thơ.

Một ngày, Mạc Ly đang nấu cơm trong bếp, A Vong đứng đợi ở ngoài.

Mạc Ly nấu cơm xong, bưng mâm ra, đưa cho A Vong, “Cẩn thận nóng, đừng chạy, đi từ từ thôi. Ta nấu canh nữa là xong.”

Thấy A Vong cẩn thận bưng cái mâm, Mạc Ly nhìn y phục của mình trên người hắn. Trông hơi nhếch nhác.

Tay chân A Vong dài, không mặc vừa quần áo của Mạc Ly. Cổ tay với mắt cá chân của hắn đều lộ cả ra ngoài, sớm muộn da dẻ sẽ nứt nẻ hết.

Tuy trước giờ A Vong không kêu lạnh, nhưng Mạc Ly nghĩ cũng nên lên trấn tìm quần áo mới cho hắn.

Sau khi A Vong càn quét một lượt thức ăn trên bàn, Mạc Ly cười hỏi hắn: “A Vong, muốn ra ngoài chơi không?”

Đôi mắt A Vong tỏa sáng: “Được ư? Ngươi làm xong việc rồi?!”

“Mấy chuyện đó cứ để đấy đã, có muốn đi không?”

A Vong nhảy cẫng lên, “Đi, đi, đương nhiên là muốn đi.”

Mạc Ly bắt đầu chuẩn bị, lấy đủ tiền may cho A Vong được y phục hai lớp, rồi dắt hắn đi, “Nhớ nhé, trong chợ nhiều người, phải nắm lấy tay ta không là lạc đấy, biết chưa?”

A Vong ngoài miệng nói biết, nhưng mấy lời căn dặn này chẳng lọt tai được bao nhiêu, Mạc Ly rất nghi ngờ.

Bắt một chiếc xe trên đường, xe cút kít cút kít lên trấn. Đi một hồi cũng tới chợ phiên.

Mặc dù tiết trời mùa đông rét đậm, nhưng mỗi tháng chỉ có một ngày họp chợ nên vẫn thật náo nhiệt, hàng hóa cũng như người tới phiên chợ đều vô cùng nhộn nhịp và đông đúc.

A Vong bị Mạc Ly kéo chen vào đám người.

“Mạc Mạc, đó là gì?”

“Kẹo hồ lô, muốn ăn không?”

Một hồi hắn lại chỉ về phía bên kia mà hô lớn: “Chỗ đó có người bay!”

Mạc Ly kéo A Vong qua, có phần hít thở không thông: “Là xiếc đó.”

“Ha ha, vui quá!”

Mạc Ly lau mồ hôi trên trán.

May mà lúc ra ngoài vừa dọa vữa dỗ, bắt A Vong đeo mặt nạ da người mà Dược Lang đưa vào. Bây giờ chỉ có thân hình cường tráng, gương mặt anh tuấn đã hoàn toàn biến mất rồi, như một người bình thường thôi.

Có đôi lúc, A Vong cứ gào tướng lên hỏi, khiến người đi đường cứ phải ghé mắt nhìn một cái.

Trông thế mà lại là một kẻ ngu si.

May mà A Vong bảy tuổi lúc nào cũng vui vẻ sung sướng, may mà hắn không hiểu nhân tình thế sự, Mạc Ly nghĩ thầm.

Qua một lượt chợ phiên, trên tay A Vong đã có trống bỏi đồ chơi đủ loại, miệng ngậm mứt quả.

Mạc Ly thấy hắn đủ vui rồi mới kéo tới tiệm may. Y là khách quen của tiệm này, ông chủ cũng rất nhiệt tình, lôi kéo A Vong đo đạc.

A Vong tựa hồ rất không thích người khác động vào người mình. Hắn trừng mắt lườm nguýt ông chủ tiệm may mãi, nếu không phải Mạc Ly bên cạnh khuyên răn, phỏng chừng hắn đã đẩy ông chủ ra thật xa rồi.

Chủ tiệm đúng là dân buôn lão làng, tính tình rất khéo đưa đẩy. Ông vỗ tấm lưng rộng của A Vong mà cười: “Tiểu tử này có vóc dáng tốt thật đấy! Chỗ ta có mấy chiếc áo vừa may xong, hắn mặc hẳn vừa khít. Cậu để tên này thử xem sao, nếu được thì lấy, tiết kiệm một chuyến đi; không vừa thì sẽ sửa, thế nào?”

Mạc Ly cười: “Được ạ.”

Để A Vong thử đồ mới, quả nhiên, thật vừa vặn. Mạc Ly vừa trả tiền vừa nghe ông chủ hàn huyên vài câu chuyện nhà. A Vong chờ mãi, bèn ra ngồi trước cửa tiệm nhìn ngó xung quanh.

Tiệm may có mặt tiền, bên kia đường đối diện cũng có vài cửa hàng gạo. Từ đuôi mắt, hắn đã phát hiện có một cô bé trước cửa một tiệm cầm một quả trứng gà màu đỏ trong tay.

A Vong hưng phấn quên tiệt những gì Mạc Ly đã dạy, bật dậy vọt tới trước mặt bé gái, giật lấy quả trứng gà đỏ.

“Ô, trứng gà màu đỏ? Sao trứng gà lại màu đỏ? Ta muốn đem cho Mạc Mạc xem!” Dứt lời, cũng không quan tâm tới cô bé đang oa oa khóc lớn, hắn cầm quả trứng bỏ chạy.

Tiểu cô nương khóc lóc về tiệm cáo trạng, ông bà chủ tiệm liền vác cuốc xẻng truy đuổi.

“Chính là chú đó, chú ta cướp đồ của ta.” Cô bé chỉ vào A Vong mà kêu.

Cha mẹ cô bé hùng hổ xông lên: “Người lớn mà cướp đồ của trẻ con, ngươi có biết xấu hổ không đấy?”

Mạc Ly vội vàng nhận lỗi, rồi giải thích cho họ về tình trạng của A Vong.

A Vong nghe thấy mình bị mắng, không phục: “Ta không cướp, ta chỉ mượn cho Mạc Mạc nhìn thôi.”

Mạc Ly bực bội: “A Vong, làm sai còn không xin lỗi?”

A Vong giận dữ, đập quả trứng xuống đất: “Phá hư thứ này, có gì hay ho chứ!”

Quả trứng bị ném xuống đất, cạch một cái vỡ nát.

“A Vong, ngươi!” Mạc Ly muốn đuổi theo, nhưng vẫn chưa nói xong chuyện, chỉ có thể giậm chân quay lưng với hướng A Vong chạy đi.

Bồi thường tiền, lại còn phải dỗ cô bé con vui vẻ trở lại, Mạc Ly mới thoát thân.

Tìm từ đầu đường tới cuối đường cả canh giờ mà không thấy A Vong. Giờ Mạc Ly mới nhớ ra, A Vong có võ công, mặc dù không nhớ gì nhưng nếu hắn muốn trốn thì cũng không phải việc khó.

Mạc Ly càng tìm không thấy thì càng sốt ruột, lại càng thấy tức.

Dù sao thân phận của A Vong cũng không rõ ràng, sẩy ra bị kẻ thù nhận diện thì với tình huống hiện tại, hẳn hài cốt cũng không còn. Bất chấp hình tượng, Mạc Ly trên đường cái gọi A Vong mãi, nước mắt bất giác cũng rơi.

Y hổn hển lau sạch lệ, vừa quay lại đã bị một vòm ngực rộng lớn giam lại. Cánh tay dài ôm lấy Mạc Ly trong lòng.

Mãi một lúc Mạc Ly mới phản ứng lại, buồn bực hỏi A Vong: “Chịu xuất hiện rồi?” Giọng điệu trách cứ.

Đầu bị giữ chặt, Mạc Ly cũng không thể nhìn rõ biểu cảm của A Vong.

Lát sau mới nghe hắn nghẹn ngào: “Xin lỗi, xin lỗi, ta làm Mạc Mạc khóc, xin lỗi…”

Lần đầu tiên nghe A Vong xin lỗi, cơn giận trong lòng Mạc Ly tức khắc chẳng còn là mấy. Mạc Ly nói: “Ngươi muốn ta bức bối đến chết đúng không, mau buông ra.”

A Vong cuống quýt thả Mạc Ly. Ngón tay thô ráp của hắn gạt đi vệt nước mắt còn đọng lại trên mặt y, “Mạc Mạc, sau này ta sẽ không làm ngươi khóc nữa…”

Mạc Ly vỗ nhẹ lưng hắn, “Được rồi được rồi, ta không sao. Nhưng đừng làm ta lo lắng nữa nhé?”

Dắt A Vong, bỏ qua mây mù lúc trước, hai người lại nói cười về nhà.

“Mạc Mạc, sao trứng gà trên tay đứa bé đó lại màu đỏ?”

“À, được nhuộm đó.”

“Sao lại nhuộm trứng gà thành màu đỏ?”

“Bởi vì hôm nay là sinh nhật cô bé, mẹ nàng chúc nàng vui vẻ đó.”

“Sinh nhật là gì?”

“Sinh nhật là ngày mẹ ngươi sinh ngươi ra.”

“…”

“Sao thế?”

“Ta không có mẹ, cũng không có sinh nhật.”

Mạc Ly cười phá lên: “Ngươi không nhớ ra mẹ thôi, vẫn có sinh nhật mà. Nếu ngươi thích, về nhà ta sẽ tổ chức sinh nhật cho ngươi nhé?”

“Ừ.” Một nụ cười ngọt ngào đến chết người xuất hiện.

Hôm sau, Mạc Ly phải sang nhà hàng xóm sát vách xin sữa về, pha đủ tỷ lệ với đường, đánh hồi lâu mới ra kem bánh ga tô.

Ở thời đại này không có lò nướng, cũng không thể làm ra một chiếc bánh ga tô chân chính, Mạc Ly không thể làm gì khác ngoài thay đổi phương pháp, làm bánh xốp thay thế.

Bánh xốp và bánh ga tô khá giống nhau. Chỉ có bơ trắng, phủ lên bánh xốp rồi lại vẽ thêm hoa văn, trông cũng giống.

Mạc Ly vẽ thêm vài con thỏ trên chiếc bánh trắng muốn.

Ở đây cũng không có nến sinh nhật, Mạc Ly đành phải mài nhỏ nến đỏ rồi cắm lên. Thắp nến rồi, lần đầu tiên A Vong trông thấy chiếc bánh thì vui lắm, không thốt nên lời.

Hắn chạy quanh chiếc bánh, hỏi vô số vấn đề.

“Mạc Mạc, đây là gì?”

“Sao sinh nhật lại phải ăn bánh ga tô?”

“Làm thế nào để làm bánh ga tô?”

“Đẹp quá, thơm quá!”

Mạc Ly kéo A Vong, “Đừng hỏi nữa, nến đốt rồi, ngươi mau ước đi. Ước rồi thổi tắt nến, nguyện vọng sẽ thành sự thật!”

Mạc Ly dạy A Vong chắp tay trước ngực, tạo thành tư thế cầu nguyện.

“Thật không? Nguyên vọng thành sự thật?”

“Ta đã nói dối ngươi bao giờ chưa? Sinh mệnh nào cũng đáng quý, cho nên vào sinh nhật thần linh sẽ luôn bên cạnh lắng nghe nguyện vọng của ta rồi giúp ta thực hiện nó.”

A Vong nhìn chiếc bánh, lại nhìn Mạc Ly, nghiêm túc nói ra nguyện vọng: “Nếu được, ta muốn bên Mạc Mạc mãi mãi.”

Nếu được… Nếu được…

Trong lòng A Vong bảy tuổi, rốt cuộc vẫn còn bất an nho nhỏ này?

Mạc Ly nghe vậy, viền mắt không hiểu sao lại ươn ướt. Y xoa đầu A Vong, “Mau, thổi tắt nên đi, rồi chúng ta ăn bánh.”

“Được!”

 

 

Chương 28: Nếu có thể 2

Khuyết điểm thứ ba của A Vong, thực ra thì cũng không đáng tính là khuyết điểm.

Lần này, Mạc Ly đã khặp phải một vấn đề mang tính giáo dục nghiêm túc. Có lẽ đây là chuyện mà mọi phụ huynh phải lúng túng đối mặt.

Chuyện phát sinh như thế này.

Một hôm, sau bữa trưa, A Vong chống tay lên cằm, mắt đen tròn nhìn Mạc Ly chằm chằm.

Mạc Ly bị nhìn tới nỗi nổi cả gai ốc, nhịn không nổi bèn dừng tay rửa bát đũa, lau lau mặt mình, “Sao thế, mặt ta dính gì à?”

A Vong đáp: “Không có!”

Mạc Ly bực bội: “Thế sao ngươi cứ nhìn ta mãi vậy?”

A Vong nghiêng đầu: “Ta chỉ muốn hỏi một chuyện.”

Mạc Ly thở dài, bị nhìn chăm chăm thế cũng không làm việc nổi. Y dứt khoát dừng lại mọi việc: “Ngươi hỏi đi!”

Đôi con ngươi của A Vong xoay chuyển, “Mạc Mạc, vì sao mỗi sáng lúc rời giường, chỗ đi tiểu của ta cứ cứng cứng trướng trướng, lại còn đau nữa?”

Mạc Ly ngẩn cả người, tới lúc thần kinh có phản ứng thì trong đầu nổ bùm một tiếng. Đây, đây chẳng lẽ là vấn đề kinh điển mà mọi thanh niên trai tráng bình thường đều gặp phải?

Mạc Ly suýt quên béng mất, dù chỉ số thông minh của A Vong là của một đứa trẻ bảy tuổi, nhưng cơ thể lại là của một chàng trai đã hơn hai mươi.

Phải làm thế nào để giải thích về vấn đề dậy thì cho một “đứa trẻ” bảy tuổi? Nhất thời, Mạc Ly cảm thấy đầu muốn phình to.

Thấy Mạc Ly cứ đỏ mặt, mãi không trả lời, A Vong hua hua tay trước mặt y, “Mạc Mạc, ngươi làm sao thế?”

“A? À, ta, ta không sao.”

Vẻ mặt A Vong chợt xịu xuống: “Chẳng lẽ ta bị bệnh?”

Mạc Ly ấp úng: “Đây, đây là chuyện bình thường, không phải bệnh.”

A Vong nghi hoặc: “Mạc Mạc không gạt ta chứ? Có thật không phải bệnh?”

Mạc Ly đáp: “Dĩ nhiên, đứa con trai nào chẳng gặp vấn đề này!”

A Vong cười: “Vậy sáng sớm Mạc Mạc cũng thế ư?”

Mạc Ly càng đỏ mặt hơn: “Ừ, thi thoảng.”

A Vong sợ hãi: “Thi thoảng? Nhưng ngày nào ta cũng có cảm giác này!”

Mạc Ly hết hồn, bị sặc nước bọt, ho khan liên tục. Phải phải, A Vong tới đây lâu như vậy, vấn đề ấy ấy cũng chưa được giải phóng. Xem xét thể trạng của hắn, nhu cầu về chuyện đó hẳn là nhiều hơn y.

A Vong đấm đấm lưng giúp Mạc Ly, lại hỏi: “Khó chịu lắm, sao mới hết hả Mạc Mạc?”

Mạc Ly bình ổn hô hấp, “Đi tiểu rồi không đỡ ư?”

A Vong tức tối: “Không, còn khó chịu hơn.”

Mạc Ly do dự mãi, đành phải mở miệng: “Vậy ngươi sờ nó đi, đỡ hơn đấy.”

A Vong cười xán lạn: “Thật hả? Mạc Mạc lợi hại thật, lần sau ta sẽ thử.”

Trong lòng Mạc Ly dạt dào áy náy, sao mình lại dạy một đứa con nít bảy tuổi cách tự sướng chứ?!

May mà A Vong đã có được câu trả lời ưng ý nên không đề cập lại vấn đề đó nữa. Mạc Ly vội vàng quăng luôn chuyện này ra khỏi não.

Sáng hôm sau, theo đúng đồng hồ sinh học, Mạc Ly dụi mắt muốn dậy. Mãi mới lấy được tiêu cự, bị một màn trước mắt làm tí ngất.

A Vong, A Vong đang quỳ bên cạnh y, đối mặt với y! Tự! Sướng!

Mạc Ly giật nảy người về sau, hét lên: “A Vong, ngươi đang làm trò gì thế này!”

Không biết có phải bị tiếng hét của Mạc Ly kích thích không, động tác của A Vong càng mau, dịch thể màu trắng đục kia lập tức phụt ra.

Khoảng cách giữa A Vong và Mạc Ly quá gần, cái thứ chất lòng đó bắn tung tóe vào mặt y, còn dính cả vào tóc.

Mạc Ly há mồm trợn mắt nhìn hắn.

A Vong bị nhìn, tưởng Mạc Ly giận mình, quần còn chưa kéo lên đã vội vàng lau sạch vết bẩn trên mặt y, “Mạc Mạc, xin lỗi, ta không biết, ta nhịn không được mới tè dầm…” Nhìn đến dịch thể màu trắng, A Vong bất ngờ gào toáng lên khóc lóc, “Hu hu, Mạc Mạc gạt ta, ta nhất định bị bệnh, đi tiểu ra màu trắng, ta, ta, oa —”

Con giun xéo lắm cũng quằn, trên đầu còn dính cái thứ đó, Mạc Ly quát lớn: “Ngươi! Câm! Mồm! Cho! Ta!!!”

A Vong càng sợ hãi, ngừng khóc, ngây ra đấy.

Mạc Ly hít sâu vài hơi, đè cơn giận xuống: “Ta đã bảo không phải là bệnh, lừa ngươi lúc nào chưa?”

“Ưm…”

Mạc Ly kéo quần của A Vong lên, cột chặt, “Vấn đề là, tại sao ngươi lại chỉa vào mặt ta mà làm cái chuyện này hả?!”

A Vong nghiêng đầu theo thói quen: “Vì Mạc Mạc rất đẹp, làm thế ta sẽ thoải mái hơn!”

Mạc Ly tức dựng ngược cả tóc. Đẹp? Từ bé đến lớn y chưa bao giờ cảm nhận thấy sự liên hệ giữa hai vấn đề đó, “Đừng có nói hươu nói vượn nữa!”

Mạc Ly đứng dậy, mặc áo vào, chợt nhớ ra cái gì lại quay lại cảnh cáo: “Ta cấm ngươi, đừng có lấy mặt ta làm cái chuyện như thế nữa! Nghe chưa?”

A Vong kháng nghị: “Vì sao?”

Mặt Mạc Ly đen sì: “Ta nói không là không, không có lý do lý trấu!”

A Vong lắc đầu: “Mạc Mạc sai rồi nha! Trước đây ngươi đã bảo việc gì cũng có nguyên nhân, không có nguyên nhân thì chính là làm chuyện xấu, Mạc Mạc làm chuyện xấu!”

Mạc Ly thẹn quá hóa giận, không ngờ A Vong dám lấy lời y đã nói để chặn họng chính y. Đúng là tự ném đá vào chân.

A Vong đứng lên, ôm lấy Mạc Ly, thỏ thẻ: “Mạc Mạc, ta thích ngươi, rất thích rất thích ngươi, cho nên muốn chạm vào mắt ngươi á!”

Mạc Ly rùng mình, không đẩy A Vong ra được, đành mặc hắn ôm trong vòng tay ấm áp. Bất giác, y vuốt ve tấm lưng hắn, thở dài.

Cũng phải, A Vong chẳng hiểu gì hết, chỉ làm theo bản năng, không ác ý. Y phản ứng quá rồi.

Hai ngươi im lặng ôm nhau một hồi, Mạc Ly mới đưa tay lên ngực A Vong, tạo chút khoảng cách, “Được rồi, ta đi làm điểm tâm, ngươi cũng đi rửa mặt đi.”

Thấy Mạc Ly không giận nữa, A Vong thả lỏng cả người, tâm tình cực tốt, lao ra ngoài.

Mạc Ly vừa nấu cơm vừa nghĩ cách giải quyết chuyện này.

A Vong tinh lực dồi dào, đoán chừng là bình thường quá nhàn rỗi. Nếu phân tán sự chú ý của hắn, tiêu hao chút thể lực thì chắc nhu cầu này có thể giảm nhỉ?

Bên ngoài bất chợt vang lên tiếng trẻ con đuổi đánh nhau ầm ĩ. Mạc Ly liếc mắt một cái, ánh mắt lóe lên.

Dùng điểm tâm xong, Mạc Ly qua nhà thợ mộc hàng xóm, mang vài đồng đặt một thanh kiếm gỗ lơn lớn chút.

Do thời tiết, nhà mộc vốn cũng chẳng có việc, nhận được đơn lẻ liền làm luôn. Chưa tới nửa canh giờ, một thanh kiếm gỗ đã xuất xưởng. Thân kiếm được mài nhẵn, rất vừa tay. Thanh kiếm còn được buộc một dải lụa đỏ, rất ra hình ra dáng.

Mạc Ly đem cây kiếm về nhà, đưa cho A Vong.

A Vong trước giờ luôn coi những thứ Mạc Ly cho là bảo bối, hơn nữa lại là “bé trai”, với món đồ chơi này thực khó lòng kháng cự.

Mạc Ly cười: “Biết chơi thế nào không?”

A Vong nghiêng đầu nghĩ, lập tức giơ kiếm lến múa. Đâm về phía trước, quay tay, xoay vòng. Nhảy lên đá, xoay người chém xuống. Thân thể nhẹ nhàng như chim ưng bay lượn, vừa mạnh mẽ lại vừa đẹp mắt.

Mạc Ly nhìn đến ngây cả người. Trong giây phút đó, tựa hồ đó không còn là A Vong cả ngày chỉ biết chạy vòng quanh y.

A Vong múa xong bài kiếm này, thu thế, quay sang nở nụ cười quen thuộc với Mạc Ly, “Mạc Mạc thấy sao? Có giống người múa trên trấn hôm bữa không?”

Mạc Ly kinh ngạc.

Vốn tưởng thân thể A Vong còn nhớ chiêu thức cũ mới múa kiếm tự nhiên như thế. Nhưng giờ hiện học hiện mại[5], hắn vừa nhìn người ta làm xiếc một lần đã nhớ như in!

Chẳng lẽ lúc A Vong bảy tuổi đã là một thiên tài võ học?

Mạc Ly lau mồ hôi cho A Vong, “A Vong múa đẹp quá, ta nhìn cũng phải ngẩn ngơ.”

A Vong phấn chấn lắm: “Nếu Mạc Mạc thích, ngày nào ta cũng sẽ múa cho ngươi xem.”

Mạc Ly cười: “Được, vậy ngày nào ta cũng dành thời gian nhìn ngươi luyện kiếm.”

Hôm ấy, trong đình viện còn đọng tuyết trắng, hai con người vui cười hồn nhiên như thế.

 

 

Chương 29: Nếu có thể 3

Bỏ qua hết những điểm được cho là khiếm khuyết của A Vong thì Mạc Ly vẫn rất yêu quý “đứa trẻ” từ trên trời rơi xuống này.

Tuy A Vong mải chơi nhưng chưa từng khiến Mạc Ly phải lo lắng. Đi đâu cũng báo cho Mạc Ly biết, về nhà luôn đúng giờ.

Tuy A Vong tham ăn nhưng sẽ không bao giờ vét sạch sành sanh, thấy Mạc Ly gắp thức ăn cho mình cũng biết gắp lại cho y.

Tuy A Vong thích quấn lấy Mạc Ly, nhưng rất biết điều, khi nào Mạc Ly bận bịu sẽ ngoan ngoãn tự chơi, không quấy rầy y.

Tuy A Vong tham ngủ, nhưng khi Mạc Ly đánh thức hắn rồi, sẽ tự rửa mặt súc miệng.

Còn nhiều, nhiều nữa.

Kỳ thật trước mắt, Mạc Ly cũng không biết ưu điểm của A Vong nhiều hơn hay khuyết điểm nhiều hơn, nhưng đối với A Vong, tình “mẫu tử” không bao giờ vơi trong lòng Mạc Ly. Mà chỉ cần có chút né tránh A Vong, hắn cũng sẽ phát hiện ra.

Dưới sự dạy dỗ của Mạc Ly, những hành vi mang tính tàn ác, hung bạo nằm sâu trong bản tính A Vong dần dần bớt đi. Thay vào đó là một A Vong đang ở giai đoạn trưởng thành khỏe mạnh như trẻ con bình thường. Yêu cuộc sống, kính già yêu trẻ, luôn mang thái độ ham học hỏi với mọi sự vật (mặc dù lúc nào cũng mang theo phiền toái vô tận), vân vân…

Cứ vậy, mỗi lúc A Vong ngày càng trưởng thành hơn. Tùy Mạc Ly không nói nhưng thầm vui mừng.

Hiện tại y đã hiểu vì sao những trò chơi điện tử mô phỏng sinh hoạt lúc nào cũng phổ biến, có lẽ là vì nguyên nhân này. Trò chơi mang lại cảm giác hưởng thụ cho người chơi vì những nỗ lực xây dựng cuộc sống vui vẻ, thoải mái.

Nhưng tất nhiên, ý nghĩa của A Vong đối với Mạc Ly hơn rất nhiều so với trò chơi.

Sau khi rời khỏi Trình gia lần đó, Mạc Ly chưa gặp lại Trình Cửu Nhụ và Dược Lang.

Mạc Ly biết mình lại mềm lòng, tùy tiện nhặt một người về. Hiển nhiên, chuyện Hàn Tử Tự vẫn là một bài học đáng giá với Mạc Ly. Lúc này nếu để hai người Trình Cửu Nhụ biết, Mạc Ly nhất định sẽ bị giáo huấn đến độ da mặt cũng bị mài đi một lớp, cho nên mới tránh mặt họ. Y mong có thể giữ chuyện A Vong càng lâu càng tốt.

Vừa đúng lúc, lần thứ hai Mạc Ly sang Trình gia ăn cơm, Trình Cửu Nhụ nhận được văn kiện khẩn từ một người bạn tốt ở Biện Kinh, thư nói có chuyện quan trọng cần thương lượng, Trình Cửu Nhụ nhất định phải lên Biện Kinh một chuyến.

Trình Cửu Nhụ không thể từ chối, đành đáp ứng. Đương nhiên, Dược Lang theo sát không rời.

Chuyện khẩn cấp, sau khi nhận được thư, Trình Cửu Nhụ thu thập hành trang rồi lên đường luôn, ngay cả việc tự mình nói lời tạm biệt với Mạc Ly cũng không có, phải nhờ người sang nhắn.

Mạc Ly thở phào nhẹ nhõm. Hy vọng vợ chồng nhà kia đi trăng mặt lâu lâu một tí.

Thế nhưng, chung quy thì Trình Cửu Nhụ và Dược Lang sớm muộn cũng về. Chuyện A Vong, sớm muộn cũng phải nói cho họ biết. Đến lúc đó, liệu có thể ngăn được Trình Cửu Nhụ không quăng A Vong đi không? Mạc Ly cũng không biết.

Nhìn A Vong ngoan ngoãn hiểu chuyện thế này, hệt như một cậu em trai của y, thế này thì sao Mạc Ly quyết tâm nổi?

Nếu phải lựa chọn giữa Trình Cửu Nhụ cùng Dược Lang với A Vong, y nên chọn bên nào?

Nghĩ mãi, đầu muốn nổ. Vỗ vỗ hai má, Mạc Ly tự nhủ: “Cửu Nhụ cũng không phải loại người không nói lý được, có thể là mình tự suy diễn thôi.”

Đè nỗi lo xuống, Mạc Ly vội làm nốt mấy việc lặt vặt. Chỉ có điều, vấn đề to lớn mà Mạc Ly dự đoán kỳ thực không nằm ở Trình Cửu Nhụ. Người khiến chuyện thêm phức tạp lại là người mà Mạc Ly nghĩ thế nào cũng không ngờ đến.

Chuyện từ ngày Trình Cửu Nhụ báo phải lên phía bắc, Mạc Ly biết việc hắn và Dược Lang rời đi, khách điếm đã mất đi chiếc ô dù lớn nhất.

Tuy rằng khách điếm còn tiếng tăm của bọn Tam Nương bao bọc, cho tới nay tuy phong ba không ngừng, nhưng tóm lại vẫn bình yên vô sự. Người giang hồ thông minh cũng sẽ không vô duyên vô cớ tới đây, tự nhiên tìm tới khách điếm có bối cảnh đặc biệt này mà tìm phiền toái.

Nhưng Mạc Ly biết, trong giang hồ không tồn tại cái lý thuyết nước giếng không phạm nước sông. Cho dù bạn không trêu chọc người ta thì cũng khó tránh bị kẻ khác đụng chạm.

Cho nên, bất kể là vì sự an toàn của A Vong hay của khách điếm, ngày thường ngoài giờ đi ngủ, y cũng đều bắt A Vong phải đeo mặt nạ da người.

Mới đầu A Vong sống chết không mang. Mặt nạ da người kín hơi, dù mùa đông lạnh lẽo vẫn khiến da mặt ngứa ngáy. Nhưng Mạc Ly đã cương quyết, A Vong đành nghe lời. Trong sâu thẳm, có lẽ A Vong vẫn sợ Mạc Ly sẽ giận.

Nhưng cho dù đã cẩn thận đến vậy, một khi khách điếm còn liên quan đến những mối quan hệ như thế thì đã biết trước sẽ không thể sống an bình.

Mạc Ly đoán chừng kẻ thù của A Vong sẽ tìm tới. Thời gian này cũng đã có vài kẻ tới thăm dò tin tức về một người mất tích, nhưng căng thẳng như thế vẫn chưa thấy chủ nhân đích thực xuất hiện. Sau tới lúc kẻ tìm phiền toái tới thật lại không phải tới tìm A Vong.

Ngày hôm đó, trời rất lạnh. Mạc Ly đóng quán từ sớm, cùng A Vong ở trong phòng sưởi ấm. Ăn tối xong, hai người nhàn rỗi, Mạc Ly giục A Vong đi tắm,

A Vong rất thích chơi với nước, mỗi lần tắm rửa đều ngồi đến lúc nước nguội lạnh mới chịu ra. Có lần Mạc Ly chờ hắn đến suýt ngủ gục.

Để tránh tình huống ngày phát sinh, Mạc Ly bèn pha một ấm trà. Lấy lá trà từ lọ sứ ra, mới rót nước sôi vào đã nghe thấy tiếng động không bình thường vang lên bên ngoài.

Mạc Ly thấy quái lạ, cầm nến đẩy cửa ra ngoài kiểm tra. Nhìn hồi lâu cũng không thấy cơ sự gì, đoán chừng có chuột chạy qua, cũng không để chuyện này trong lòng.

Trở lại phòng bếp, bưng trà lên phòng ngủ, rồi Mạc Ly lấy quần áo sạch đưa tới cửa phòng tắm.

A Vong nhận y phục, thấy trà trong tay Mạc Ly bèn đoạt lấy chiếc ấm.

“A Vong!” Mạc Ly quát.

“Ta muốn vừa tắm vừa uống, tắm rửa khát nước.”

Mạc Ly bất đắc dĩ, nhưng quả thật ngâm nước nóng lâu sẽ mất nước, đành để A Vong uống ấm trà đó. A Vong một tay cầm ấm, một tay cầm quần áo sạch, lại chạy vào phòng tắm.

Mạc Ly ngồi trước bàn, chốc lát đã thấy mệt.

Đúng lúc này, bất thình lình có hai kẻ xông vào.

Mạc Ly giật mình tỉnh táo hắn, thấy hai đôi lông mày hung ác. Kẻ chọn thời điểm này mà tới thì hiển nhiên là lai giả bất thiện[6].

Lâm trận đối địch, không thể thua về mặt khí thế. Dù trong lòng Mạc Ly kinh hãi vô cùng nhưng nét mặt vẫn bình thản, “Đêm khuya nhị vị tới đây là vì chuyện gì?”

Hai kẻ xông vào cởi chiếc áo tơi đi dưới trời tuyết ra, dưới lớp áo ấy là bộ y phục màu xanh biếc, nút thắt cuối của đai lưng gắn thêu biểu tượng Thanh Long bằng chỉ sáng.

Người trong giang hồ thấy kiểu trang phục này lập tức biết ngay đó là môn đồ của Thương Long môn. Mạc Ly nhìn kiểu y phục thì cũng đoán ra chút ít nhưng chưa dám kết luận.

“Các hạ chính là chủ quán?”

“Chính là tại hạ.”

Một người chắp tay: “Không biết lão bản đã từng nghe tới cái tên Hàn Tử Tự chưa?”

Cho dù có bình tĩnh thế nào, khi Mạc Ly nghe thấy cái tên này vẫn không khỏi biến sắc, “Ta và người đó không có liên quan gì, xem ra hai vị tìm nhầm người rồi.”

Hai kẻ của Thương Long môn ngửa mặt lên trời cười lớn: “Người khác có lẽ sẽ nhận sai, nhưng ta thì tuyệt đối không nhận nhầm!”

Kẻ đó tự xưng là Kiều Nhất, là tả sứ của Thương Long môn. Tựa hồ hắn biết Mạc Ly không có võ công, bèn từng bước áp sát.

Không thể làm gì hớn, Mạc Ly hoảng hốt thụt lùi, bị dồn đến tận góc phòng.

[1] Khổn Tiên: nghĩa là trói tiên nhân.

[2] Để dễ hiểu, mình xin thêm dấu ngắt câu vào: “Ta phát hiện ngươi bị vùi trong tuyết ngoài cửa nhà ta, trên người lại mang thương tích, hôn mê bất tỉnh nên ta cứu ngươi. Nếu ngươi có chuyện gấp thì cứ rời đi, ta coi như không biết gì hết.”

[3] Xuất phát từ câu “chó cắn Lã Đồng Tân” — ý chỉ việc giúp đỡ nhưng lại gặp phải kẻ không biết phân biệt tốt xấu.

[4] Gà vừa đẻ ra, nhìn thấy thứ gì đầu tiên sẽ nhận làm mẹ mình. (Tác giả)

[5] Hiện học hiện mại: Thành ngữ chỉ việc vừa học đã thực hành, áp dụng được ngay.

[6] “Lai giả bất thiện, thiện giả bất lai” – thành ngữ TQ. Nghĩa là người tốt thì không đến, người đến cũng chẳng tốt lành gì.

3 bình luận về “Khách điếm lão bản – 21-29

  1. Truyen that hay, moi chuong deu hay. Minh thich chuong 22, 23, thich Han Tu Tu deo lai mat ngoc cho Mac Ly…hinh anh do vua dau long vua ngot ngao

Bình luận về bài viết này